ใต้เงาบาป 7.1

เฉพาะอ่านออนไลน์
 
ใต้เงาบาป 7.1
 
เขียนโดย  ช่อมณี
 

เช้าวันหนึ่งศัลย์เดินเข้ามาหามันตรินีที่ห้องพักอาจารย์  สักพักหญิงสาวร่างเล็ก  ใบหน้ากลมสวมแว่นตากรอบทองเดินถือแฟ้มเข้ามาในห้อง

นั่งสิ  ศัลย์

เด็กหนุ่มนั่งลง  แววตาสงสัย  อาจารย์เรียกผมหรือครับ ? “

ใช่   หญิงสาวขยับแว่นตาเล็กน้อย  ริมฝีปากเผยอยิ้ม  แม่ของเธอทำงานในตำแหน่งแม่บ้านของตึกเรียนสองแล้วหรือยัง ? “

ทำแล้วครับ

รู้สึกเป็นอย่างไรบ้าง ? “

  เบากว่างานขนขยะมาก   ศัลย์ตอบด้วยน้ำเสียงซาบซึ้งยิ่ง   แม่ฝากขอบคุณอาจารย์มากครับ

ฉันเพียงแนะนำตำแหน่งงานว่างให้เท่านั้น  ไม่ต้องคิดมากหรอกจ๊ะ

มันตรินียื่นเอกสารแผ่นหนึ่งให้เด็กหนุ่ม   ฉันอยากให้เธอเซ็นชื่อเพื่อขอรับทุนอาหารกลางวันและสิทธิพิเศษในการลดค่าเรียนสำหรับโครงการของท่านประธานโรงเรียน

โครงการอะไรครับ ? “

อาจารย์สาวจึงเล่าที่มาและผลประโยชน์ของโครงการนี้  จากนั้นจึงถามย้ำว่า  เธอสนใจไหมล่ะ ? “

ศัลย์นิ่งคิด  มันตรินีบอกอีกว่า  เธอจะเป็นนักเรียนในโครงการคนแรกของเราเชียวนะ  ถ้าเธอเซ็นชื่อในใบสมัครนี้ 

ผมเกรงจะทำให้อาจารย์ถูกนินทาสิครับ

อย่าห่วงเลย  เรารับใบสมัครของเธอไว้พิจารณารวมกับคนอื่นที่อาจยื่นเข้ามาอีกในไม่ช้า  สบายใจหรือยัง  ศัลย์

ครับ   ศัลย์ยอมเซ็นชื่อในใบสมัคร

มีอีกเรื่องที่ฉันอยากขอร้องให้ช่วย

ศัลย์มองอย่างสงสัย  อะไรครับ ? “

ฉันอยากให้เธอไปเยี่ยมอุษาที่บ้านของคุณปรานต์  แล้วสืบทีว่าอุษาทำงานอะไรในบ้านนั้น

ผมพยายามถามอุษาแล้ว  แต่เธอไม่ยอมพูดเลย

ฉันก็ทำแบบเธอนั่นแหละ   มันตรินีบอกเสียงขุ่น  แล้วได้คำตอบเดียวกันคือการนิ่ง  ดังนั้นจึงต้องให้เธอไปที่นั่นไงล่ะ

ได้ครับ   ศัลย์รับคำอย่างเต็มใจ  จากนั้นก็ลากลับไปเข้าชั้นเรียน

สังสิตเดินเข้ามาในห้อง  สีหน้าไม่ดีนัก  หญิงสาวเอ่ยถามว่า  พี่สิตคุยกับเด็กที่มีปัญหาหรือยังคะ

คุยแล้ว   เขาตอบ  พลางทรุดนั่งบนเก้าอี้เบื้องหน้าของอีกฝ่าย  บางคนยังอิดออด  ท่าทางจะอายเพื่อนตามค่านิยม  หลายคนก็ยอมกรอกใบสมัครอย่างเต็มใจ

ชายหนุ่มยื่นใบสมัครเหล่านั้นให้มันตรินีซึ่งรับมาดูด้วยสีหน้าพอใจยิ่ง  หล่อนกล่าวว่า

เราได้นักเรียนในโครงการเริ่มแรกสี่คน  นับได้ว่าดีพอควรแล้วค่ะ  พี่สิต

จะเริ่มแจกคูปองเมื่อไหร่ล่ะ ? “ 

มันตรินีนิ่งคิดนิดหนึ่ง   ถ้าพี่สิตเห็นชอบรับเด็กพวกนี้เข้าโครงการ  พรุ่งนี้ฉันจะนำเสนอให้อาจารย์ใหญ่พิจารณาอีกครั้ง  หากไม่มีปัญหาก็แจ้งกับคุณยาย  จากนั้นค่อยแจกคูปอง  คิดว่าคงไม่เกินสามวัน

ผมเห็นด้วยอยู่แล้ว   สังสิตเซ็นชื่อเห็นชอบในใบสมัครของนักเรียนทั้งสี่ 

มันตรินีเซ็นชื่อเช่นกัน  ฉันเชื่อใจสำหรับการคัดเลือกเด็กของพี่สิต ! “

หญิงสาวมองนาฬิกาข้อมือนิดหนึ่ง  พลางเอ่ยว่า  ฉันมีนัด  ต้องรีบไปก่อนนะคะ

ผมขับรถไปส่งให้ไหม ? “

มันตรินีส่ายหน้า  ขณะก้มเก็บเอกสารใส่ลิ้นชัก  ฉันไปเองได้ค่ะ

ระวังตัวหน่อยล่ะเวลาขึ้นรถเมล์   เขาบอกด้วยความห่วงใยเหมือนทุกครั้งที่ได้ยินว่าหญิงสาวจะเดินทางโดยรถเมล์

ทราบแล้วค่ะ   หล่อนตอบ  พลางโบกมืออำลาชายหนุ่ม  แล้วก้าวเท้าออกไปจากห้องพักอาจารย์ด้วยท่าทางกระฉับกระเฉง

 

สรพศเดินเข้าไปในห้องทำงานของประธานบริษัทพิตรพิบูลกรุ๊ปโดยมีไม้เท้าพยุงร่างกายไว้ในมือข้างขวา  ปรานต์กับสิดาพรนั่งรออยู่ก่อนแล้ว  เมื่อประธานผู้สูงวัยทรุดนั่งลงเรียบร้อย  จึงกล่าวเสียงเข้มว่า

ฉันคุยกับเพื่อนพ่อค้านานไปหน่อย  จึงมาช้า

สิดาพรทำท่าจะรายงาน  ผู้เป็นบิดากล่าวขัดขึ้นว่า  เพื่อนในวงการเมืองบอกข่าวที่น่าเจ็บใจสำหรับคนไทยมากนะ

อะไรครับ ? “

การโจมตีค่าเงินบาทของไทย  พวกผิวขาวอยู่เบื้องหลังของไอ้พ่อมดนั่นน่ะสิ  สรพศ

ตอบด้วยท่าทางฮึดฮัด

ทั้งสองนั่งฟังด้วยความสนใจ  ประธานบริษัทพูดต่อไปว่า  มันอยากบีบไทยเพื่อซื้อกิจการในราคาถูก  และครอบครองทางเศรษฐกิจโดยผ่านทางไอ เอ็ม เอฟ ซึ่งก็เป็นพวกผิวขาวเหมือนกัน  ถือว่าเป็นพวกฉวยโอกาสมาก  เลวจริงๆ

คุณพ่อจะโกรธไปทำไมคะ  สิดาพรบอกอย่างไม่สนใจนัก  ขนาดรัฐบาลของเรายังไม่ใส่ใจกับแผนการของพวกนั้น  มีแต่วางแผนบีบให้เจ้าของกิจการเปิดตัวขายหุ้นให้ต่างชาติ  โดยอ้างไอ เอ็ม เอฟ บีบคั้น

นักการเมืองบางคนชอบแก้ปัญหาแบบง่าย  โดยขายธุรกิจชั้นนำสังเวยให้พวกต่างชาติ เพื่อหวังผลประโยชน์ใต้โต๊ะจากเงินกู้ของพวกนั้น

คำพูดของสรพศทำให้ปรานต์ยิ้มเล็กน้อย  คุณลุงรักชาติไทยมากกว่าบางคนเสียอีก

แม้ฉันไม่ได้เกิดบนแผ่นดินไทย  แต่สำนึกในบุญคุณของคนไทยและผืนดินแห่งนี้ที่ช่วยให้ฉันและครอบครัวมีกินมีใช้จนถึงปัจจุบัน  เมื่อรู้ว่าเมืองไทยถูกกลั่นแกล้งเพื่อหาประโยชน์แบบทุเรศ  ฉันก็อดเจ็บใจด้วยไม่ได้ 

พวกพ่อค้าต่างก็รู้ดีว่าเงินกู้ทุกก้อนจะต้องจ่ายเปอร์เซนต์ให้กับนักการเมืองที่เห็นชอบในการกู้เงิน  ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้รับทราบเรื่องนี้  รายรับนอกระบบเหล่านี้จะตกไปอยู่ในกระเป๋าของนักการเมืองที่เกี่ยวข้องอย่างเงียบเชียบ  พ่อโกรธแค้นไปก็ไร้ประโยชน์  เพราะพูดไปก็ไม่มีใครเชื่อ

คำพูดของสิดาพรเป็นความจริงทุกประการ  สรพศนั่งถอนใจเฮือกใหญ่  พลางหันไปถามปรานต์ว่า  ฉันได้ยินว่าธนาคารงดปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจหลายชนิด  บริษัทของเธอมีปัญหานี้ด้วยหรือเปล่า ? “

โครงการสนามกอล์ฟที่อยุธยามีปัญหานิดหน่อยเรื่องสินเชื่อ  ผมกำลังเจรจาอยู่ครับ

มีทางได้เงินไหม ? “

ปรานต์ส่ายหน้า  ธนาคารระมัดระวังกับการปล่อยเงินให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากเป็นพิเศษ  บางทีอาจต้องชะลอการก่อสร้างสนามกอล์ฟไปก่อน

เรื่องเสนอขายที่ดินผืนใหญ่ให้บริษัทอิต้าของไต้หวันล่ะ ? “

ปรานต์ยื่นแฟ้มเอกสารให้ประธานอาวุโส   อาทิตย์หน้าเขาจะมาดูที่ดินผืนนั้น  เท่าที่สอบถามผมคิดว่าเราจะขายแปลงนี้ได้ค่อนข้างแน่นอน เพราะมีทำเลเหมาะในการสร้างโรงงาน  และไม่ไกลจากกรุงเทพฯมาก

ที่ดินที่ราชบุรีหรือคะ  ปรานต์

ชายหนุ่มพยักหน้ารับ   ที่ดิน 20 ไร่ถมดินแล้ว  คุณลุงซื้อไว้เมื่อสิบปีก่อน บริษัทตัวแทนของเราที่ไต้หวันบอกข่าวมาให้  พอผมเสนอไป  เขาก็สนใจมาลงทุนทันที

ติดตามเรื่องนี้ให้ดีล่ะ  ปรานต์   สรพศกล่าวกำชับ  สีหน้าเคร่ง  ตัวแทนในไต้หวันส่งบัญชีมาให้หรือยัง ? “

สิดาพรซึ่งดูแลบริษัทตัวแทนการลงทุนในไต้หวันตอบขึ้นว่า  ส่งแล้วค่ะ  ตอนนี้กำลังตรวจสอบอยู่

ลูกต้องควบคุมให้ดีนะ  พวกไต้หวันไว้วางใจนักไม่ได้    ผู้เป็นบิดาเตือน

หลังจากเคลียร์เงินกับโบรกเกอร์ในต่างประเทศแล้ว  บริษัทของเราก็ไม่มีปัญหาอะไรอีก  ฉันได้ชี้แจงบัญชีกับลูกค้าทุกคน  พวกเขาไม่มีความข้องใจค่ะ

สรพศมองลูกสาวด้วยสายตาตำหนิ  พี อาร์ อินเวสเมนต์ จะดำรงอยู่ได้ ขึ้นอยู่กับความไว้วางใจของลูกค้า  และการทำงานที่รอบคอบของลูกกับพนักงานทุกคน ต่อไปต้องคิดไตร่ตรองให้มากหน่อย  ถ้าเกิดพ่อไม่สามารถช่วยเหลือได้  กิจการในเครือทั้งหมดจะล้มเป็นลูกโซ่  เข้าใจไหม สิดา

ค่ะ พ่อ   สิดาพรรับคำ  พลางซ่อนความไม่พอใจที่บิดากล่าวตำหนิต่อหน้าชายหนุ่มเช่นนี้

มีอะไรอีกไหม ? “

ปรานต์เอ่ยขึ้นว่า  ผมช่วยเคลียร์เรื่องเพื่อนของลุงที่ถูกบังคับซื้อที่ดินเรียบร้อยแล้วครับ

สรพศมีสีหน้าพอใจ  ขณะที่สิดาพรถามอย่างไม่เข้าใจว่า  ใครถูกบังคับซื้อที่ดินค่ะ ? “

เลขาเจ้ากระทรวงฯขอร้องแกมบังคับให้เพื่อนพ่อที่เป็นเจ้าของโรงงานซื้อที่ดินซึ่งส..ในสังกัดของเขาซื้อจากชาวบ้านในราคาถูก  แต่มาขายพ่อค้าเป็นแสนเป็นล้าน  ช่วงนี้ธนาคารไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ  พวกเขาจึงมาขอร้องให้ช่วยเหลือ   สรพศเป็นคนตอบ

ทำไมต้องไปซื้อล่ะคะ ? “

ไม่มีโรงงานไหนปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายได้ร้อยเปอร์เซนต์หรอก ลูก   สรพศพูดอธิบาย  กฎหมายพวกนั้นไม่มีการปรับปรุงให้ทันสมัย  จึงทำให้เจ้าของโรงงานจำใจต้องหลบเลี่ยงทางการ  เมื่อถูกขู่ว่าจะเล่นงาน  พวกเขาก็ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด  ทำให้ไอ้พวกเหลือบมีสีใช้เป็นเงื่อนไขมารีดไถเสมอ

สิดาพรนิ่งเงียบไป  หล่อนเข้าใจสภาพแบบนี้ดี  เพราะบางครั้งก็ต้องใช้ธนบัตรสีต่างๆทำให้งานของหล่อนเดินทางสะดวกขึ้นอันเป็นปัญหาหมักหมมของชาติไทยมานานก่อนหล่อนจะถือกำเนิดบนโลกนี้เสียด้วยซ้ำ

บางคนไม่ต้องการที่ดิน  ผมก็ให้พิบูลแลนด์ของเรารับซื้อไว้แทน  ส่วนคนที่อยากได้ที่ดินแต่ขาดเงินสด  ผมก็ปล่อยกู้ให้มีหลักฐานชัดเจน  จะได้ไม่มีปัญหากับเราทีหลัง  พวกเขาพอใจกับวิธีของเราครับ

ช่วยเหลือได้ก็ดีแล้ว   สรพศบอกอย่างโล่งใจ     ยังไงก็เป็นเพื่อนเก่า  ลำบากมาด้วยกันนี่นา

ปรานต์เข้าใจดีว่าสรพศห่วงใยเพื่อนเก่าซึ่งต่างหนีความอดอยากจากเมืองจีนมาหากินที่เมืองไทย  จนกระทั่งมีฐานะดี  จึงไม่อยากให้สูญเสียสิ่งที่สร้างด้วยความยากลำบาก  ดังนั้นเขาจึงทุ่มเทความคิดเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้อย่างเต็มที่

ผมมีอีกเรื่องที่ต้องเรียนคุณลุงให้รับทราบไว้ครับ

สรพศเลิกคิ้วขึ้นเล็กน้อย  อะไรรึ ? “

เสียงโทรศัพท์ดังขัดจังหวะขึ้น  สรพศเอื้อมไปรับสายสักครู่  จึงยื่นให้ลูกสาว  สายของลูก สิดา

สิดาพรพูดอยู่สักพัก  จึงวางสาย  แล้วกล่าวกับบิดาว่า  ฉันต้องไปคุยกับลูกค้าก่อนนะคะ พ่อ

ไปเถอะ

เมื่อสิดาพรเดินออกไปแล้ว  สรพศหันมาสนใจชายหนุ่มทันที  เธอจะบอกเรื่องอะไร ? “

เมื่อสองวันก่อนบริษัทยาคุส่งเงินมาลงทุนในสนามกอล์ฟห้าสิบล้านดอลลาร์  ผมจึงแบ่งส่วนหนึ่งไปซื้อที่ดินและปล่อยกู้ให้กับเพื่อนของลุง  เพราะเรากำลังขาดเงินสดพอดี

อยากให้ฉันช่วยพูดชี้แจงกับพวกเขาไหม ? “  สรพศถามอย่างห่วงใย  เพราะเงินของบริษัทยาคุซึ่งมีที่มาค่อนข้างลึกลับจัดได้ว่าต้องจัดการอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ

ผมเพียงแจ้งให้คุณลุงรับทราบเท่านั้น   ปรานต์ตอบอย่างมั่นใจ  พวกนั้นเพียงต้องการเงินตอบแทนที่บริสุทธิ์  เมื่อผมเคลียร์เรื่องเงินกับธนาคารได้  ก็จะนำเงินกลับเข้าบริษัททันที  นี่เป็นเรื่องของเรา   ไม่ใช่ของบริษัทยาคุ

รอบคอบหน่อยนะ   สรพศอดเตือนอีกฝ่ายไม่ได้  ฉันไม่อยากมีเรื่องกับพวกยาคุ  หรือกับทางการเลย

เราไม่ได้ทำผิดกฎหมายสักหน่อย   ปรานต์ตอบหนักแน่น  อีกอย่างทางการกำลังสนใจการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยรวม  ยังไม่ลงมาเล่นงานพวกเราหรอกครับ

การเตรียมถอยออกจากวงการทำไปถึงไหนแล้วล่ะ

ตอนนี้เหลือเพียงยาคุเท่านั้นครับ

สรพศพยักหน้ารับรู้  แววตาพอใจ  เธอทำได้ดีมาก  ปรานต์

ผมเคลียร์งานส่วนใหญ่ไปเรียบร้อย  จึงคิดว่าได้เวลาที่จะดูงานของพ่อเสียที

เธอตัดสินใจแล้วรึ ! “

ครับ   ปรานต์ตอบรับจริงจัง

ปัญหาในบริษัทของขัมน์หนักพอควร  แฝงเร้นด้วยอิทธิพลของบางคน  เพราะเขาละเลยเกินไป  เมื่อเธอเข้าไปแบบนี้  ต้องมีการต่อต้าน

ผมทราบดีครับ

ระวังตัวล่ะ   สรพศบอกอย่างห่วงใย   หากต้องการความช่วยเหลือ  ก็บอกฉันได้ทันทีนะ  ปรานต์

ครับ คุณลุง

สรพศเอ่ยเป็นเชิงขอร้องชายหนุ่มก่อนที่จะเดินออกไปว่า  ฉันมีอีกเรื่องที่อยากให้เธอช่วยหน่อย

อะไรครับ ? “

สิ้นเดือนนี้จะเป็นเทศกาลตรุษจีน…… “   สรพศพูด แววตาลังเลใจ  ปีนี้ฉันอยากให้หลานมาร่วมทานข้าวด้วย

ปรานต์ยืนนิ่ง  ท่าทางครุ่นคิด  สรพศถอนใจเฮือกใหญ่  หลานคนนี้เป็นเด็กดื้อและมีทิฐิมาก  เธอคงลำบากใจ  แต่อยากให้ช่วยจริงๆนะ ปรานต์

ผมจะพยายามครับ

สรพศยิ้มนิดๆ  ดวงตาฉายแววแห่งความหวังเต็มเปี่ยม  ต้องพึ่งพาเธอล่ะ  ฉันกำลังคิดหาอั่งเปาเพื่อรับหลานเป็นกรณีพิเศษ  เธอมีความเห็นไหม? “

บางทีอั่งเปาของคุณลุงอาจชักจูงเธอมาได้นะครับ   ชายหนุ่มนึกบางอย่างได้  ทำให้รู้สึกว่ามีโอกาสมากที่หลานสาวของสรพศ  พิตรพิบูลจะยอมมาพบผู้เป็นปู่สักครั้ง

 

                                                                                          *************** โปรดติดตามตอน 7.2 *************

** แนะนำนิยายคุณภาพของ "ช่อมณี" ที่กำลังลงให้อ่านในบล็อกมาระยะหนึ่งแล้ว ตอนนี้มีนิยายเล่มใหม่ล่าสุดวางแผงให้หาซื้ออ่านกันได้แล้ว เรื่อง นักล่าแต้มศูนย์ แนวแฟนตาซี ลึกลับ วัยรุ่นชายหรือหญิงใช้พลังอันร้อนแรงช่วยเหลือเพื่อนให้พ้นภัยจากปีศาจพันปีและเป็นการใช้พลังในทางที่ดี แต่พวกเขาจะทำได้หรือไม่ ต้องหาซื้อจากร้านหนังสือในห้างสรรพสินค้าใหญ่หรือร้านใกล้บ้านได้แล้ว ฝากผลงานนักเขียนคุณภาพท่านนี้ด้วย**

Leave a Reply

